วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อุดรป่วยไข้เลือดออกต่ำสุด อสม.แนะใช้“ปีบพิฆาตยุง”

อุดรธานีไชโยผู้ป่วยไข้เลือดออก อัตราต่ำที่สุดในประเทศไทยไร้คนตาย อสม.ชุมชนโนนอุทุมพร ทน.อุดรธานี แนะใช้ภูมิปัญญาเสริมตำรา บวกนวัตกรรม“ปีบพิฆาตยุง” ลดประชากรยุงได้ผล ทำให้ชุมชนปลอดคนป่วยมากกว่า 10 ปีแล้ว ลงทุนครั้งเดียวแค่ 20 บาท
นายแพทย์สมิต ประสันนาการ สาธารณสุข จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ข่าวดาราพระเอกชื่อดังป่วยหนัก จากการเป็นไข้เลือดออก ได้รับความสนใจจากประชาชนมาก ทำให้คนทั่วไปรับทราบว่า ผู้ป่วยไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเด็ก หากป่วยมีไข้สูง 3 วัน ให้ไปโรงพยาบาลตรวจเกล็ดเลือด แต่ก็ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่น ไม่ใช่โรคสายพันธุ์ใหม่ ระบาดกันมากในชุมชนเมือง และช่วงนี้พบในสวนยางพารา ในบางจังหงัดของภาคอีสาน ซึ่งสามารถป้องกันและรักษาให้หายได้
“ อุดรธานีเป็นเมืองใหญ่ใช้มาตรการเข้มมานาน จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ อสม. และองค์กรปกครองท้องถิ่น พบการระบาดจะเกิดขึ้นปีเว้นปีหรือสองปี โดยในปี 56 พบผู้ป่วย 1,269 ราย เสียชีวิต 1 ราย , ปี 57 พบผู้ป่วย 62 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และปีนี้ 1 ม.ค.-12 พ.ย. พบผู้ป่วย 282 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งมีอัตราการป่วย 17.76 ต่อแสนประชากร หรือเป็นอันดับที่ 77 ของประเทศไทย คาดว่าในปีหน้าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องประกาศสงครามกันตั้งแต่ช่วงแล้ง ไปจนถึงช่วงระบาดในฤดูฝน ”
นายทองอยู่ พรมทอง ประธานชุมชนโนนอุทุมพร ทน.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในชุมชนมี 130 ครัวเรือนเศษ ทน.อุดรธานีคุมเข้มไข้เลือดออกมาก อสม.ต้องออกมาช่วยกัน และไปช่วยชุมชนอื่นด้วย ทำให้ชุมชนโนนอุทุมพรไม่มีผู้ป่วย เป็นไข้เลือดออกติดต่อกันมา 10 ปีเศษแล้ว ที่นอกจากทำตามแผนเต็มที่ ชุมชนฯยังนำภูมิปัญญาในอดีต เช่น การนำลูกมะะกรูดคลึงให้ช้ำ เอาไปลอยในโอ่งไห เมื่อมะกรูดจมน้ำก็เอาออก ใช้งานได้ 7-10 วัน และใช้ปูนแดงหรือปูนเคี้ยวหมาก ไปตากแดดให้แห้งสนิท ใช้ผ้าห่อไปใส่ในโอ่งไห แทนทรายอะเบทที่มีกลิ่นแปลกๆ
“ ทน.อุดรฯมีนวัตกรรมกำจัดยุง แบบแรกของนายณณชัย ทีฆธนานนท์ อดีตนายก ทน.อุดรธานี เรียกว่าคอนโดยุง โดยนำยางรถยนต์มาดักยุง ให้เข้าไปอาศัยตอนกลางวัน แล้วทำอุปกรณ์จับยุงเพิ่ม เมื่อเคาะยางยุงก็จะบินออกมาอยู่ในตาข่าย ต่อมามีการต่อยอดกลายมาเป็น ปีบพิฆาตยุง โดยเอาปีบขนมราคาราว 20 บาท เอาเศษผ้าสีดำหรือใกล้เคียงใส่ไว้ เอาไปตั้งในที่มุมมืดอับชื้น เปิดฝาไว้ตอนกลางคืน ตอนเช้าเอาฝาปิดยกไปตากแดด ยุงที่เข้าไปหลบจะตาย ตอนเย็นก็เอากลับไปไว้อีก และทำทุกวัน ”
นางประจักษ์ รักธง ประธาน อสม.ชุมชนโนนอุทุมพร ทน.อุดรธานี เปิดเผยว่า ชุมชนนี้มี อสม.7 คน อสม.น้อย 9 คน ออกไปกระตุ้นให้ดูแลบ้านตนเอง ไม่ให้มีลูกน้ำยุงลาย ด้วยวิธีการตามตำรา ตามภูมิปัญญา และนวัตกรรมของ ทน.อุดรฯ ถ้าพบบ้านไหนมีลูกน้ำยุงลาย ก็จะขอปักธงแดงไว้หน้าบ้าน เจ้าของบ้านก็จะมาช่วยกัน เราทำกันต่อเนื่องนับสิบปี ไม่มีบ้านไหนถูกปักธงแดงแล้ว โดยชุมชนทั้งหมดใน ทน.อุดรธานี ก็ยังทำกันมาต่อเนื่อง จึงเชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศ นำนวัตกรรม “ปีบพิฆาตยุง” ของ ทน.อุดรธานีไปใช้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น