วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558


เทศบาลเมืองหนองสำโรง จ.อุดรธานี เปิดเวทีพบสื่อ เผยงบปี 59 เน้นการพัฒนาเมืองโดยประชาชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการท้องถ
วันที่ (17 ก.ค 58 ) นายเสกสรรค์ พนาวัฒนวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรง กล่าวในกิจกรรมโครงการพัฒนาเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองหนองสำโรง ประจำปี 2558 ที่โรงแรมบ้านเชียง จ.อุดรธานีว่าในปีงบประมาณ 2559 เทศบาลเมืองหนองสำโรงได้รับการจัดสรรงบประมาณกว่า 143 ล้านบาทเพื่อดำเนินบริหารจัดการและสานต่อนโยบาย 6 ด้านสู่การพัฒนาเทศบาลเมืองหนองสำโรง ภายใต้โครงการ “เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก พิทักษ์ธรรมชาติ พัฒนาการลงทุน สนับสนุนการท่องเที่ยว”ประกอบด้วย 1. ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคมให้มีคุณภาพที่ยั่งยืน 2. ด้านการดูแลสวัสดิการผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส 3. ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชน 4. ด้านการพัฒนาการศึกษาศาสนาศิลปวัฒนธรรมประเพณี 5. ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และ 6. ด้านการพัฒนาองค์กรของเทศบาลให้เป็นองค์กรที่ทันสมัยและพัฒนาการบริการที่รวดเร็ว
นายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรง กล่าวอีกว่าเทศบาลฯได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น ร่วมคิด ร่วมทำแผนปฏิบัติการท้องถิ่น จากการดำเนินโครงการต่างๆในปีที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหนองสำโรง มีการพัฒนาต่อยอดและเสริมสร้างพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยจัดโครงการหน้าบ้านน่ามอง สู่แผนงานโครงการจัดการขยะชุมชนอย่างมีส่วนร่วมและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง จนพัฒนาเป็นรูปแบบการจัดการขยะชุมชนที่เหมาะสมสอดคล้องกับชุมชนท้องถิ่น ได้แก่ การจัดการขยะรีไซเคิลเปลี่ยนขยะเป็นทองคุ้มครองครอบครัวโดยมีหัวใจสำคัญในการดำเนินงานคือการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในครัวเรือนในชุมชนมีการนำขยะมาใช้ประโยชน์สำหรับ 3Rs reduce reuse และrecycle ซึ่งประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ 2 รูปแบบ คือการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกองทุนขยะรีไซเคิล และการเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนขยะเป็นทองคุ้มครองครอบครัวปัจจุบันมีประชาชนสมัครเป็นสมาชิกเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
สำหรับรูปแบบการจัดการขยะชุมชน อีกรูปแบบคือการจัดการขยะอินทรีย์ด้วยการเลี้ยงไส้เดือน โดยได้สนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงไส้เดือนเพื่อกำจัดขยะอินทรีย์ในครัวเรือน เช่น เศษพืช เศษผัก เศษผลไม้ เป็นต้น ผลจากการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะชุมชน ทำให้เทศบาลเมืองหนองสำโรงสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะไปยังปลายทาง ชุมชนมีรายได้เสริม มีสวัสดิการคุ้มครองครอบครัว มีการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีจนสามารถเป็นแบบอย่างการพัฒนาที่ยั่งยืนกลายเป็นพื้นที่ต้นแบบในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่สามารถเป็นแบบอย่างให้กับท้องถิ่นและชุมชนอื่นได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
นายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรง ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชนในการดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 อาทิ ชี้แจงขอบเขตพื้นที่เทศบาลฯ กระบวนการดำเนินงานโครงการกำจัดขยะ โครงการสำหรับผู้สูงอายุและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โครงการอาหารปลอดภัยร่วมกับสสจ.อุดรธานี การจัดโซนนิ่งสถานบริการตามนโยบายรัฐบาล การพัฒนาและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น